Hotline: 0328.355.355

Cách mua card đồ họa phù hợp cho 2025

Việc sở hữu card đồ họa tốt nhất là điều quan trọng nếu bạn muốn mua PC chơi game hoặc muốn  tự mình  lắp ráp PC . Card đồ họa thậm chí còn quan trọng hơn cả CPU . Nhưng đối với những người chưa có kinh nghiệm, quá trình tìm ra GPU nào để mua có thể rất khó khăn. Có rất nhiều thứ cần cân nhắc, từ loại màn hình bạn đang sử dụng đến kích thước  vỏ máy tính của bạn  cho đến cài đặt trò chơi bạn định chơi.
Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đề cập đến những điều bạn cần lưu ý khi mua GPU tiếp theo. Để biết khuyến nghị cụ thể, hãy xem danh sách card đồ họa tốt nhất của chúng tôi về các tùy chọn hiện tại, cũng như hệ thống phân cấp điểm chuẩn GPU để xem các card hiện nay so sánh như thế nào với các card cũ hơn mà bạn có thể muốn nâng cấp và thay thế.

Card màn hình la gi

Card đồ họa, còn được gọi là card video hoặc bộ xử lý đồ họa (GPU), là một thành phần phần cứng chịu trách nhiệm kết xuất và hiển thị hình ảnh, video và hoạt ảnh trên màn hình máy tính của bạn. Nó tăng tốc khả năng xử lý đồ họa của máy tính, cho phép bạn tận hưởng hình ảnh mượt mà và chất lượng cao trong trò chơi, video và các ứng dụng đồ họa chuyên sâu khác. Card đồ họa hoạt động với bộ xử lý trung tâm (CPU) để xử lý và xuất dữ liệu hình ảnh.

Tại sao tôi cần card đồ họa?

Nếu bạn sử dụng máy tính cho các tác vụ như chơi game, chỉnh sửa video,tác vụ AI, tạo mô hình ba chiều (3D) hoặc các hoạt động đồ họa chuyên sâu khác, thì card đồ họa chuyên dụng là cần thiết. Nó giảm tải xử lý đồ họa khỏi bộ xử lý trung tâm (CPU), giúp cải thiện hiệu suất và hình ảnh mượt mà hơn. Đồ họa tích hợp có trong hầu hết các CPU thường không mạnh bằng card đồ họa chuyên dụng, vì vậy nếu bạn muốn trải nghiệm hình ảnh và hiệu suất tốt nhất, thì card đồ họa là cần thiết.

Cách mua card đồ họa phù hợp

 

  • Tiết kiệm tiền cho CPU. Nếu bạn chi toàn bộ tiền vào card đồ họa và không chọn một trong những CPU phù hợp , hệ thống của bạn có thể đạt điểm cao trong các điểm chuẩn tổng hợp nhưng sẽ không đạt điểm cao trong trò chơi thực tế (do tốc độ khung hình tối thiểu thấp hơn). Các card đồ họa giá rẻ và phổ thông sẽ ổn với Ryzen 5 và Core i5, trong khi các bộ phận cao cấp hơn thường sẽ được hưởng lợi từ bộ xử lý Ryzen 7/9 và Core i7/i9.
  • Phù hợp với độ phân giải màn hình của bạn. Nhiều card đồ họa chính thống đủ để chơi game ở  độ phân giải 1080p  với tốc độ từ 30-60 fps, đôi khi còn cao hơn, nhưng bạn sẽ cần card cao cấp cho màn hình độ phân giải 4K  hoặc 1440p, bao gồm cả tùy chọn màn hình siêu rộng. Điều đó còn quan trọng hơn nếu bạn muốn sử dụng cài đặt cao trong trò chơi trên các tựa game đòi hỏi khắt khe nhất. Vì vậy, hãy đảm bảo ghép nối GPU của bạn với màn hình chơi game tốt nhất cho nhu cầu của bạn.
  • Hãy cân nhắc tốc độ làm mới của bạn. Nếu màn hình của bạn có tốc độ làm mới ba chữ số, bạn sẽ cần một card và bộ xử lý mạnh mẽ để đạt được tiềm năng đầy đủ của nó. Mặt khác, nếu màn hình của bạn đạt tốc độ tối đa 60Hz và 1080p, thì không có lý do gì để trả thêm tiền cho một card mạnh mẽ đẩy pixel nhanh hơn nhu cầu hiển thị của bạn.
  • Bạn có đủ nguồn điện và không gian không? Hãy đảm bảo rằng  vỏ máy tính của bạn  có đủ chỗ cho card bạn đang cân nhắc và  nguồn điện của bạn có đủ watt dự phòng, cùng với loại đầu nối nguồn phù hợp (16 chân và/hoặc tối đa bốn PCIe 8 chân, tùy thuộc vào card).
  • Kiểm tra MSRP trước khi mua. Một cách tốt để biết bạn có được một thỏa thuận hay không là kiểm tra giá ra mắt hoặc MSRP của card mà bạn đang cân nhắc trước khi mua.
  • Đừng mua card đôi. Hỗ trợ cho thiết lập Multi-card  SLI  và CrossFire về cơ bản đã chết. Hãy mua card đơn tốt nhất mà bạn có thể mua được. Thêm card thứ hai còn rắc rối hơn giá trị của nó — không có GPU Nvidia hiện đại nào cung cấp kết nối NVLink cho SLI, điều này cho thấy công nghệ này hiện đang được nhìn nhận như thế nào. Lý do duy nhất để chạy nhiều GPU là nếu bạn đang sử dụng cụ thể một thứ gì đó như khối lượng công việc AI hỗ trợ nhiều GPU.
  • Đừng trông chờ vào việc ép xung để tăng hiệu suất đáng kể. Nếu bạn cần hiệu suất tốt hơn, hãy mua một card mạnh hơn. Card đồ họa thường không có nhiều khả năng ép xung  , thường chỉ tối đa 5–10 phần trăm. Ép xung cũng có xu hướng sử dụng nhiều điện năng hơn so với mức tăng hiệu suất mà bạn sẽ nhận được.

Bạn có thể chi bao nhiêu?

Giá của card màn hình thay đổi rất nhiều, với các card siêu cấp thấp bắt đầu dưới 100 đô la và các mẫu cao cấp có giá lên tới 2.000 đô la trở lên trong trường hợp các mẫu GeForce RTX 4090 tùy chỉnh . Các card cao cấp thường không đáng tiền trừ khi bạn hoàn toàn phải có hiệu suất tốt nhất có thể, mặc dù 4090 cung cấp một số lợi ích hữu hình so với bước tiếp theo là RTX 4080 / 4080 Super.

Nvidia và AMD thường thay đổi dòng sản phẩm của họ với các mẫu mới nhất để giờ đây bạn có thể có được hiệu suất mở rộng gần như trực tiếp theo giá cả. Trong khi RTX 3080 có giá danh nghĩa là 700 đô la so với 1.500 đô la của RTX 3090, thì thế hệ 4080 này có giá 1.200 đô la trong khi 4090 có giá 1.600 đô la: Nói tóm lại, hiệu suất cao hơn tới 30% với số tiền cao hơn 33%. ( Tuy nhiên, RTX 4080 Super mới hơn điều chỉnh GPU áp chót xuống còn 1.000 đô la.)

Mặc dù vậy, việc giảm một vài bậc sẽ cải thiện hiệu quả sử dụng. RTX 4070 có giá khởi điểm là 540 đô la và RTX 4060 Ti 8GB có giá khởi điểm là 370 đô la . Trong khi đó, RTX 4080 Super có giá khởi điểm gần gấp ba lần giá của 4060 Ti nhưng hiệu năng gấp đôi hoặc hiệu năng cao hơn tới 60% so với 4070 nhưng giá gấp đôi. Tương tự như vậy, RX 7900 XTX hàng đầu của AMD có giá khởi điểm đắt hơn RX 7800 XT cung cấp hiệu năng cao hơn khoảng 50% với mức giá gần gấp đôi.

Cách mua GPU: Thông số kỹ thuật nào quan trọng và thông số nào không?

  • Dung lượng bộ nhớ card đồ họa: Quan trọng. Đối với game 1080p, 8GB vẫn có thể đủ, nhưng chúng tôi thực sự muốn ít nhất 12GB trở lên. Card chơi game 4K thường phải có 16GB để an toàn. Card 6GB từ các thế hệ trước thực sự bắt đầu gặp khó khăn.
  • Yếu tố hình thức: Rất quan trọng. Bạn cần đảm bảo rằng bạn có đủ chỗ trong vỏ máy cho card của mình. Hãy xem xét chiều dài, chiều cao và độ dày. Hầu hết các card đồ họa hiện đại chỉ có dạng toàn chiều cao và sử dụng hai hoặc nhiều khe cắm — một số thậm chí có thể chiếm bốn khe cắm. Chiều dài của card thường dao động từ tối thiểu khoảng 230mm đến dài tới 360mm. Để tham khảo, nhiều vỏ máy chỉ có thể xử lý tối đa khoảng 320mm.
  • TDP: Quan trọng. Công suất thiết kế nhiệt (còn gọi là Tổng công suất đồ họa / TGP hoặc Công suất bo mạch điển hình / TBP) là phép đo mức sử dụng điện năng và tản nhiệt. GPU có thể sử dụng bất kỳ mức nào từ khoảng 125W (RTX 4060 và RX 6600) đến 450W (RTX 4090). Ngược lại, CPU và phần còn lại của PC của bạn có thể cần tối đa 300W và có thể là 150W đối với phần cứng có thông số kỹ thuật thấp hơn. Một ước tính an toàn là mua một bộ cấp nguồn (PSU) cung cấp gấp ba lần công suất định mức của card đồ họa của bạn, vì hiệu suất tối ưu thường nằm trong phạm vi tải 50–70 phần trăm, mặc dù về mặt kỹ thuật, một PSU 850W chất lượng có thể xử lý hầu hết mọi thứ hiện có.
  • Đầu nối nguồn: Quan trọng. Tất cả các card chơi game nghiêm túc đều tiêu thụ nhiều hơn mức tối đa tiêu chuẩn là 75W mà khe cắm PCIe x16 cung cấp. Các card này yêu cầu kết nối các đầu nối nguồn PCIe bổ sung có các loại 6, 8, 12 và 16 chân. Chỉ có GPU Nvidia (hiện tại) sử dụng các kết nối 16 chân và 12 chân và các card đó cũng bao gồm cáp bộ chuyển đổi 8 chân. Đầu nối 16 chân bị nóng chảy là một vấn đề trên các card RTX 4090 đời đầu, nhưng vấn đề đó dường như đã được giải quyết phần lớn hiện nay. Hầu như tất cả các GPU thế hệ hiện tại của AMD, Nvidia và Intel sẽ sử dụng một, hai, ba hoặc bốn đầu nối 8 chân.
  • Cổng: Quan trọng. Một số màn hình có HDMI, một số khác sử dụng DisplayPort và một số thiết bị cũ hơn chỉ có DVI. Một số màn hình cũng hỗ trợ USB Type-C định tuyến tín hiệu DisplayPort, nhưng hiện tại chúng tương đối hiếm. Hãy đảm bảo rằng card bạn định mua có các đầu nối bạn cần cho màn hình của mình, để bạn không phải mua bộ chuyển đổi — hoặc có khả năng là màn hình mới (trừ khi bạn muốn). Bạn có lựa chọn và không chắc chắn muốn sử dụng cổng nào? Hãy xem câu chuyện HDMI so với DisplayPort của chúng tôi để biết thêm chi tiết.
  • Tốc độ xung nhịp: Khá quan trọng. Trong số các card có cùng GPU (ví dụ: RTX 4070 ), một số card sẽ được nhà sản xuất ép xung lên tốc độ cao hơn một chút, có thể tạo ra sự khác biệt khiêm tốn 3–5% về tốc độ khung hình. Tuy nhiên, tốc độ xung nhịp không phải là tất cả, vì tốc độ bộ nhớ, số lượng lõi và kiến ​​trúc cần được tính đến. Tản nhiệt tốt hơn thường cũng quan trọng hơn tốc độ xung nhịp, trên các card có cùng GPU.
  • Lõi CUDA / Bộ xử lý luồng / Bộ đổ bóng GPU: Khá quan trọng, giống như tốc độ xung nhịp, vì nó chỉ cung cấp cho bạn một phần thông tin bạn cần biết khi cố gắng xác định mức hiệu suất gần đúng của GPU. So sánh số lượng lõi trong cùng một kiến ​​trúc có ý nghĩa hơn là so sánh giữa các kiến ​​trúc khác nhau. Việc xem xét số lượng lõi CUDA trên RTX 4060 so với Bộ xử lý luồng trên RX 7600 sẽ không cho bạn biết nhiều thông tin — đó là lý do tại sao chúng tôi chạy điểm chuẩn.
  • TFLOPS / GFLOPS: Khá quan trọng, vì về cơ bản đây là tốc độ xung nhịp và số lượng shader kết hợp thành một con số duy nhất. TFLOPS, hay hàng nghìn tỷ phép tính dấu phẩy động mỗi giây, là chỉ báo về hiệu suất lý thuyết tối đa của GPU. Số lượng lõi nhân với tốc độ xung nhịp GHz, nhân đôi (đối với lệnh FMA hoặc Fused Multiply Add), sẽ cung cấp cho bạn TFLOPS cho GPU. So sánh trong cùng một kiến ​​trúc, TFLOPS thường cho bạn biết chip này nhanh hơn chip khác bao nhiêu. So sánh giữa các kiến ​​trúc ít hữu ích hơn. Đối với các mục đích không phải chơi game (ví dụ: AI như Stable Diffusion ), hiệu suất thường tỷ lệ thuận hơn với tính toán lý thuyết (TFLOPS).
  • Tốc độ bộ nhớ/băng thông: Khá quan trọng. Giống như  tốc độ xung nhịp cao hơn , VRAM nhanh hơn có thể khiến một card hoạt động tốt hơn card khác. Tuy nhiên, bộ nhớ đệm L2 và L3 lớn hơn trên GPU hiện đại có thể giảm thiểu tình trạng thiếu băng thông thô, đó là lý do tại sao RTX 4060 với "chỉ" băng thông 272 GB/giây vẫn đánh bại RTX 3060 với băng thông 448 GB/giây.

Nó có hỗ trợ VR không và bạn có quan tâm không?

Nếu bạn muốn sử dụng GPU của mình với PC VR HMD, bạn cần ít nhất một card tầm trung. Tuy nhiên, một số trò chơi VR đòi hỏi nhiều hơn, vì vậy, mặc dù về lý thuyết, RTX 2060 có thể đủ, nhưng bạn có thể sẽ tốt hơn nếu dùng RTX 4080, RX 7900 XT hoặc tương tự. Tất nhiên, yêu cầu về card sẽ tăng lên với các tai nghe mới hơn, có độ phân giải cao hơn. Rõ ràng, đây không phải là nhà máy quan trọng nếu bạn không quan tâm đến VR.

Thế còn công nghệ raytracing và AI thì sao?

Chúng tôi đã thảo luận về vấn đề này ở trên, nhưng để tóm tắt lại, GPU RTX của Nvidia là giải pháp tốt nhất cho tính năng raytracing và cũng là giải pháp duy nhất cho DLSS. GPU dòng RX 7000 của AMD có thể cạnh tranh với dòng 30 của Nvidia về tính năng dò tia, ít nhiều, nhưng khối lượng công việc RT nặng hơn (như dò đường) có thể yêu cầu GPU dòng 40 của Nvidia để có cơ hội đạt hiệu suất tốt. GPU Arc của Intel có hiệu suất RT gần bằng RTX 3060 đối với A750/A770 và chậm hơn một chút đối với A580.

 AMD và Intel đều có các giải pháp thay thế cho DLSS, dưới dạng FSR (hiện là 2/3) và XeSS. Nhìn chung, FSR được sử dụng khá tốt, trong khi XeSS thì không được như vậy. Đối với những trò chơi đòi hỏi khắt khe nhất, việc nâng cấp gần như là điều kiện tiên quyết hiện nay.
 Hỗ trợ trò chơi cho DXR (DirectX Raytracing) và DLSS/FSR2/XeSS tiếp tục được cải thiện, nhưng có rất nhiều trò chơi mà tính năng này không phải là yếu tố quan trọng. Nếu bạn thích bật tất cả các tính năng, hiệu ứng giả dược làm tăng chất lượng hình ảnh, thì cũng không sao.
 Chúng tôi vẫn kỳ vọng hiệu suất RT sẽ ngày càng trở nên quan trọng trong những năm tới. Nếu bạn muốn biết lý do tại sao mọi người lại ồn ào như vậy, Phantom Liberty và Alan Wake 2 với tính năng theo dõi đường dẫn đầy đủ trông đẹp hơn... và chạy chậm hơn khoảng 80% so với tính năng rasterization thuần túy. Có thể cần thêm hai hoặc ba kiến ​​trúc GPU nữa trước khi tính năng theo dõi tia đầy đủ thực sự trở nên phổ biến.

Tham khảo thiết kế của bên thứ ba?

Ngay cả sau khi bạn quyết định loại GPU mình muốn mua, bạn thường sẽ phải đối mặt với nhiều lựa chọn về thiết kế tản nhiệt, thương hiệu hoặc nhà sản xuất. Nvidia tự sản xuất và bán card của mình dưới tên Founders Edition cho các mẫu cao cấp hơn, trong khi AMD cấp phép thiết kế tham chiếu của mình cho các nhà sản xuất khác. GPU của cả hai công ty đều xuất hiện trong các card của bên thứ ba từ nhiều nhà cung cấp khác nhau với các mức giá khác nhau.
Các card của bên thứ ba đắt tiền hơn sẽ có bộ tản nhiệt phức tạp, quạt bổ sung, nhiều đèn RGB và thường có tốc độ xung nhịp cao hơn, nhưng chúng cũng có thể đắt hơn card tham chiếu. Cải tiến ép xung thường rất nhỏ, chỉ tăng được vài FPS, vì vậy đừng cảm thấy tệ nếu bạn không chạy card đồ họa hào nhoáng. Điều đó nói rằng, khả năng làm mát mạnh mẽ hơn thường có thể chuyển thành hoạt động mát hơn, yên tĩnh hơn, điều này có thể quan trọng vì card đồ họa cao cấp thường là bộ phận ồn ào nhất và tỏa nhiệt nhiều nhất trong một bản dựng PC.

0 bình luận

Thêm mới bình luận

Bình luận chỉ được xuất bản khi đã được phê duyệt.