Cách chọn mainboard chơi game đúng

Chơi game PC là sở thích đồng thời cũng là nghề kiếm tiền của nhiều người. Nhưng không phải ai cũng đủ điều kiện kinh tế để có được 1 dàn PC “xịn xò”. Với mong muốn có được dàn máy tính chơi game giá rẻ nhưng vẫn khỏe để có thể chiến những tựa game yêu thích, tự Build PC là sự lựa chọn mà nhiều bạn trẻ ngày nay đang hướng tới. Trong hệ thống PC, mainboard đóng vai trò là nền tảng và cực kỳ quan trọng được coi là xương sống, là nơi giao tiếp của các linh kiện và giúp chúng hoạt động hiệu quả. Tuy nhiên, rất nhiều bạn chưa biết chọn mainboard như thế nào cho phù hợp? Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn các bạn cách chọn mainboard chơi game đúng. Hãy cùng theo dõi nhé!

Mainboard là gì?

Mainboard là gì?
Mainboard là gì?

Mainboard hay còn được gọi là bo mạch chủ. Được đặt ở thùng máy PC hoặc nằm sau màn hình đối với máy tính AIO. Nó có chức năng kết nối linh kiện bên trong máy cùng các thiết bị ngoại vi như Wifi, Ethernet, card đồ họa hoặc GPU.

Mainboard có vai trò rất quan trọng, không thể thiếu trong máy tính. Nó quyết định khả năng vận hành và những hoạt động của máy tính, điều khiển được tốc độ và đường truyền dữ liệu.

Các thành phần chính của mainboard bao gồm:

  • Chipset: có chức năng rất quan trọng. Đảm bảo các thiết bị ngoại vi kết nối được với các thiết bị khác và CPU.
  • Socket: chân cắm trực tiếp, chỗ cắm của các CPU.
  • Khe cắm RAM: chỗ để đặt các thanh RAM vào máy tính,. Càng nhiều khe cắm thì càng có nhiều khả năng nâng cấp dung lượng RAM.
  • Khe cắm ICA: Gắn thêm vào bo mạch mở rộng như hình ảnh hoặc âm thanh
  • Khe cắm PCI Express: có khả năng truyền tải tốc độ dữ liệu cao hơn so với PCI truyền thống.
  • BIOS: thiết bị vào/ra cơ bản trong mỗi Main Server, có chức năng lưu trữ thông tin của main.
  • Kết nối nguồn: Tiếp nhận nguồn điện từ bộ nguồn.

Lưu ý khi chọn mainboard chơi game

Mainboard chơi game khác gì với mainboard thường

Mainboard chơi game khác gì với mainboard thường
Mainboard chơi game khác gì với mainboard thường

Mainboard nào chơi game tốt nhất thường có thêm tính năng gia cố cổng ethernet giúp quản lý băng thông hiệu quả và tốt hơn hoặc có sẵn chip âm thanh. Cùng với đó là nhiều tính năng hiện đại khác so với bo mạch thông thường.

Socket

Socket
Socket

Hiểu một cách đơn giản Socket CPU là nơi tiếp xúc giữa CPU và Main. Do đó, trước khi bạn chọn main thì phải xác định là sẽ sử dụng vi xử lý nào. Để socket trên main cùng loại thì mới có thể cắm CPU vào Mainboard.

Bạn sẽ dựa theo thông số socket của CPU để làm cơ sở chọn mainboard phù hợp và ngược lại. Tất nhiên, khi bạn làm như vậy sẽ đảm bảo sự tương thích giữa hai linh kiện để mang lại hiệu quả sử dụng cao nhất.

RAM

RAM
RAM

DIMM (khe hình chữ nhật) là nơi kết nối giữa RAM với main máy tính chơi game. Số lượng khe của DIMM sẽ tương ứng với số lượng bộ nhớ RAM mà bạn có thể lắp đặt được. Thông thường sẽ có khoảng 2-8 thanh RAM được một mainboard hỗ trợ. Vậy nên khi chọn mainboard, bạn nên lưu ý đến số khe DIMM để đảm bảo được dung lượng RAM.

Chipset

Chipset của bo mạch chủ chơi game cũng giống như đầu não vậy, thường đi kèm với nhiều thứ như DDR và RAM, socket của CPU quan trọng nhất là khả năng ép xung của bo mạch. Chipset không ảnh hưởng đến hiệu năng của bo mạch.

Kích thước

Dù bạn có sử dụng platform của AMD, Intel hay bất kì hãng nào đi nữa thì cũng sẽ chỉ có 4 loại kích thước mainboard phổ biến trên thị trường hiện nay là mini-ITX, micro-ATX, ATX và E-ATX. Việc chọn kích thước để mua mainboard nào sẽ phụ thuộc rất nhiều vào khả năng hỗ trợ của case máy tính và số lượng thiết bị mà bạn cần sử dụng.

Đối với đa số người sử dụng sẽ lựa chọn 2 loại kích thước micro-ATX và ATX do khả năng hỗ trợ gắn thêm linh kiện rất tốt đồng thời vẫn giữ được kích thước phù hợp và tương thích với hầu hết các case máy tính hiện nay.

Trong khi đó, mini-ITX và E-ATX chỉ phù hợp với một số người dùng nhất định. Mini-ITX thường sẽ chỉ phù hợp với các bộ máy nhỏ gọn, đánh đổi lại khả năng mở rộng rất hạn chế, trong khi E-ATX lại hướng tới những người sử dụng cao cấp và đa phần người sử dụng bình thường gần như không thể sử dụng hết khả năng mở rộng của những chiếc mainboard này.

Phù hợp với túi tiền

Điều hiển nhiên là bo mạch chủ đắt tiền đồng nghĩa xịn hơn, cao cấp hơn. Tuy nhiên, không phải mainboard đắt tiền thì sẽ tối ưu được hiệu năng chơi game của cả hệ thống. Chúng có thể được thiết kế với trang trí đẹp hơn, tinh tế hơn nhưng hiệu năng không vượt trội hơn các mainboard khác. Cần xác định được mục tiêu mà mình cần để đưa ra phương án chọn mua mainboard hợp lý nhất. Những mainboard từ 4 – 7 triệu đồng hoàn toàn phục vụ tốt các tác vụ xử lý gaming.

Nhà sản xuất

Trên thị trường hiện nay có khá nhiều nhà sản xuất mainboard và mỗi hãng sẽ ưu tiên một thế mạnh khác nhau. Chẳng hạn như có hãng sẽ tập trung vào bo mạch chủ chuyên dùng để chơi game, có hiệu năng cực khủng để đáp ứng được nhu cầu chơi game của các game thủ, có hãng sẽ ưu tiên đầu tư vào những kết nối và lợi ích của bo mạch chủ. Vì vậy, để lựa chọn một mainboard phù hợp với mình nhất, bạn cần xác định được nhu cầu sử dụng của mình là gì. Một số thương hiệu mainboard nổi tiếng cho bạn tham khảo là Gigabyte, Asus, AsRock, MSI,…

Trên đây là bài viết về cách chọn mainboard chơi game đúng. Bạn hãy cân nhắc và áp dụng thật kỹ lưỡng các yếu tố này để đảm bảo lựa chọn được mainboard phù hợp với nhu cầu sử dụng máy tính của mình. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc gì hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline: 0356485555 – 0325.355.355 – 0858.555.552 hoặc truy cập vào website của Protech Computer [TẠI ĐÂY] để được giải đáp và tham khảo thêm nhiều cấu hình máy tính chơi game giá rẻ đã được Protech Computer build sẵn cũng như các linh kiện đi kèm khác.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan cùng chủ đề

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *