Cách chọn cpu theo nhu cầu sử dụng

CPU được xem là một phần thiết bị không thể thiếu của một chiếc máy tính hiện nay được sử dụng trên thị trường. Bởi tốc độ của máy tính bạn chạy nhanh hay chậm phụ thuộc hầu hết vào CPU. Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều mẫu mã dòng CPU khác nhau phục vụ cho các công việc khác nhau. Vì vậy việc chọn lựa CPU không hề dễ. Chưa kể nếu chọn sai bạn sẽ tốn kha khá chi phí để thay hoặc tìm cách bán lại. Có khi mất thêm thời gian mà công việc bị chậm. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách chọn cpu theo nhu cầu sử dụng đúng nhất. Hãy cùng theo đọc để có thêm nhiều kiến thức hữu ích hơn nhé!

CPU là gì?

CPU là gì?
CPU là gì?

CPU viết tắt của chữ Central Processing Unit, tạm dịch là bộ xử lý trung tâm. Là các mạch điện tử trong một máy tính, thực hiện các câu lệnh của chương trình máy tính bằng cách thực hiện các phép tính số học, logic, so sánh và các hoạt động nhập/xuất dữ liệu cơ bản do mã lệnh chỉ ra.

Cấu tạo của CPU

Khối điều khiển (CU – Control Unit)

Khối điều khiển (CU) sẽ xử lý, biên dịch các yêu cầu và thao tác từ người dùng sang ngôn ngữ máy. Điều này nhằm giúp cho việc điều khiển được chính xác hơn.

Khối tính toán ALU (Arithmetic Logic Unit)

Khối tính toán (ALU) có chức năng tính toán các con số toán học và logic. Sau đó đưa ra kết quả cho các quá trình xử lý kế tiếp.

Các thanh ghi (Registers)

Là các bộ nhớ có dung lượng nhỏ nhưng tốc độ truy cập rất cao. Nằm ngay trong CPU, dùng để lưu trữ tạm thời các toán hạng, kết quả tính toán, địa chỉ các ô nhớ hoặc thông tin điều khiển. Mỗi thanh ghi có một chức năng cụ thể. Thanh ghi quan trọng nhất là bộ đếm chương trình (PC – Program Counter) chỉ đến lệnh sẽ thi hành tiếp theo.

Opcode

Phần bộ nhớ chứa mã máy của CPU (không bắt buộc) để có thể thực thi các lệnh trong file thực thi.

Phần điều khiển

Thực hiện việc điều khiển các khối và điều khiển tần số xung nhịp. Mạch xung nhịp hệ thống dùng để đồng bộ các thao tác xử lý trong và ngoài CPU theo các khoảng thời gian không đổi. Khoảng thời gian chờ giữa hai xung gọi là chu kỳ xung nhịp. Tốc độ theo đó xung nhịp hệ thống tạo ra các xung tín hiệu chuẩn thời gian gọi là tốc độ xung nhịp tính bằng triệu đơn vị mỗi giây (MHz).

Hướng dẫn chọn CPU theo nhu cầu sử dụng 

Chọn theo cấu hình game

Chọn theo cấu hình game
Chọn theo cấu hình game

Mỗi loại CPU sẽ phù hợp với mục đích sử dụng khác nhau. Trong đó, nếu bạn tìm kiếm loại CPU dành cho việc chơi game thì trước tiên cần phải xác định rõ tựa game mà mình mong muốn. Từ đó có thể đưa ra được lựa chọn phù hợp.

Đối với các tựa game không quá nặng như: Dead By Daylight, Apex Legends, Liên Minh Huyền Thoại,… thì CPU Core i3 thế hệ thứ 10 trở lên là đủ đáp ứng. Còn đối với các game nặng như Forza Horizon 5, Horizon Zero Dawn, God of War,… bạn nên chọn dòng Core i5 trở lên.

Cách để biết tựa game yêu cầu máy tính phải có CPU loại nào cũng rất đơn giản. Bạn có thể tra trên Google theo 2 cách sau:

  • Cách 1: Cấu hình khuyến nghị + tên game
  • Cách 2: Tên game + system requirements

Chọn theo mainboard

Khi lựa chọn CPU cho máy tính, bạn cần chú ý lựa chọn những dòng phù hợp với Mainboard.

  • GPU (Graphics Processing Unit): Một CPU được tích hợp thêm GPU sẽ là lựa chọn phù hợp nếu bạn muốn sử dụng một chiếc máy tính dùng để thiết kế đồ họa hoặc tựa game có cấu hình cao.
  • Socket (chân cắm): Để lựa chọn máy tính phù hợp nhất thì người dùng cần phải nắm rõ thông số socket của thế hệ Mainboard. Đồng thời bạn cũng cần kết hợp những tiêu chí trên để tìm ra được loại CPU thích hợp.
  • Bus: Nếu bạn muốn lựa chọn một chiếc CPU thích hợp nhất thì phải tìm hiểu về tốc độ bus nhằm mục đích sao cho thích hợp với tốc độ của Mainboard nhất nhé.
  • Cache (bộ nhớ trong): Cache càng lớn thì dữ liệu của người dùng được lưu trữ trong CPU sẽ càng nhiều. Thông thường thì CPU có cache sẽ rơi vào khoảng 256Kb đến 512Kb. Một số loại CPU cao cấp hơn thì sẽ có cache được dao động từ con số 2MB đến 8MB.

Chọn theo thương hiệu

Chọn theo thương hiệu
Chọn theo thương hiệu

Trên thị trường hiện nay, có khá nhiều nhà cung cấp CPU máy tính. Trong đó, nổi bật nhất phải kể đến hai thương hiệu nổi tiếng là Intel và AMD. Cụ thể:

  • Intel: Các CPU của hãng được trang bị trên hầu hết các dòng máy tính hiện nay. Các bộ vi xử lý Intel phổ biến nhất là Core i3, Core i5, Core i7. Chip càng cao thì thiết bị sẽ có cấu hình càng mạnh.
  • AMD: Các sản phẩm của thương hiệu này thường có giá thành rẻ. Tuy nhiên chúng cũng tỏa nhiệt lớn khi sử dụng lâu. Một số CPU phổ biến của hãng như AMD Sempron, Intel Celeron dành cho các máy tính đời thấp; AMD Athlon 64, Intel Pentium 4 dành cho các máy tính tầm trung, xử lý được các ứng dụng cơ bản và AMD Athlon dành cho các máy tính đòi hỏi yêu cầu cao như xử lý đồ họa.

Chọn theo tốc độ xử lý

Tốc độ xử lý của CPU được tính bằng đơn vị Ghz. Đơn vị này sẽ biểu hiện tốc độ xử lý thao tác của CPU được tính trên mỗi giây. Và khi thông số càng cao thì máy tính sẽ chạy càng nhanh, mượt mà hơn

Tuy nhiên, nếu nhu cầu sử dụng máy tính của bạn không quá cao, bạn không cần những bộ máy tính đắt mà chỉ đơn giản là một mẫu máy tính rẻ để lướt web, xem phim, nghe nhạc, hay chỉ là một mẫu máy tính chơi game giá rẻ thì không cần thiết phải trang bị các dòng CPU quá mạnh mẽ. Bởi vì điều này sẽ làm tăng giá thành của sản phẩm lên khá nhiều.

Chọn theo số nhân số luồng

Nhân (Core) hay còn gọi là lõi CPU là thông số thể hiện số bộ vi xử lý trong CPU. Qua đó, khi một CPU nào đó được trang bị càng nhiều nhân thì khả năng xử lý đa tác vụ của chúng cũng sẽ tốt hơn so với những loại có ít nhân hơn.

Luồng (thread): Luồng được hiểu đơn giản là luồng xử lý dữ liệu. Thông thường thì 1 CPU sẽ xử lý được 1 luồng dữ liệu. Tuy nhiên với sự phát triển về công nghệ vượt bậc như hiện nay thì CPU ngày nay sẽ được trang bị thêm Hyper Threading (công nghệ siêu phân luồng). Công nghệ này sẽ giúp cho CPU xử lý được 2 luồng dữ liệu trong cùng một thời điểm. Và lúc này, hiệu quả hoạt động của CPU cũng sẽ được tăng lên 20%.

Chọn theo những công nghệ tích hợp thêm trên CPU

Để có thể lựa chọn được dòng CPU cho máy tính phù hợp nhất, người dùng cũng nên tham khảo thêm một số công nghệ được tích hợp trên các bộ vi xử lý.

Trong đó, CPU Intel được tích hợp một số công nghệ cụ thể và chia theo từng dòng như sau:

  • Dòng G: Chipset này được trang bị card đồ họa tích hợp Intel Iris mới mẻ và có hiệu năng cao hơn so với Intel HD Graphic trước đó.
  • Dòng Y:CPU dòng này có ưu điểm là tiết kiệm pin, còn có hình dạng mỏng và nhẹ. Thông thường sẽ được trang bị cho các sản phẩm Ultrabook. Tuy nhiên, chúng có nhược điểm là yếu hơn các dòng CPU khác.
  • Dòng H: Đây là loại CPU có hiệu năng mạnh mẽ được tích hợp trên những máy tính chơi game.
  • Dòng QM:Dòng CPU này có 4 nhân với hiệu năng làm việc cao, có thể xử lý nhanh chóng các tác vụ của những phần mềm nặng như thiết kế, đồ họa,… cực mượt.
  • Dòng M: Đây là dòng CPU thường được trang bị trên máy tính của các doanh nghiệp, với ưu điểm mỏng nhẹ và được tích hợp nhiều công nghệ hiện đại.
  • Dòng U:CPU dòng này cũng có khả năng tiết kiệm điện nhưng lại mạnh hơn dòng Y. Thêm vào đó, còn có khả năng hạn chế sinh nhiệt để dùng trên các thiết bị máy tính mỏng, nhẹ. Đồng thời, thông thường dòng này cũng có hiệu năng thấp hơn so với các dòng chip khác, phù hợp với những người dùng xử lý các công việc văn phòng đơn giản, học tập hoặc thực hiện các tác vụ từ nhẹ đến trung bình.

Địa chỉ cung cấp CPU uy tín tại Hà Nội

Qua những chia sẻ trên, hẳn các bạn đã biết chọn cho mình một CPU phù hợp với nhu cầu của bản thân rồi đúng không? Nhưng bạn vẫn đang băn khoăn về địa chỉ cung cấp CPU máy tính uy tín. Đây cũng là thông tin chúng tôi muốn chia sẻ tới bạn ở bài viết này:

Công ty Cổ phần Công Nghệ Protech Computer – Địa chỉ uy tín chuyên cung cấp CPU máy tính nói chung cũng như những bộ máy tính chơi game giá rẻ nhưng chất lượng tốt. Chúng tôi lấy sự hài lòng làm thước đo tiên quyết cho sự thành công của chính mình. Đặc biệt, khi đến với Protech Computer, các bạn sẽ nhận được rất nhiều ưu đãi hấp dẫn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan cùng chủ đề

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *