Chip cầu nam là gì? Vị trí và chức năng của chip bán cầu nam

vị trí của chipset cầu bắc và chip cầu nam trên bo mạch chủ

Chip cầu nam – một trong hai con chipset quan trọng của hệ thống máy tính. Cùng với chip cầu bắc để tạo nên bộ đôi chipset trên mainboard với nhiệm vụ làm trung gian cho các linh kiện khác nhau giao tiếp với nhau cũng như đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật cho 1 vài linh kiện. Tìm hiểu chi tiết hơn về chip cầu nam là gì trong nội dung dưới đây của Protech Computer nhé.

Chip cầu nam là gì?

Chip cầu nam (Tên tiếng anh là Southbridge) là một trong hai con chipset quan trọng trên bo mạch chủ (mainboard) của máy tính.

Chip bán cầu nam là một dạng I/O Controller Hub có nhiệm vụ chính là quản lý, giao tiếp các bộ phận không yêu cầu về tốc độ phản hồi nhanh như card âm thanh, card đồ họa sử dụng khe cắm PCI-e, cổng USB, ISA, IDE/SATA, BIOS và cổng mạng LAN Ethernet.

Vị trí của chip cầu nam ở đâu trên bo mạch chủ?

Như tên gọi thì trên mainboard, chip cầu nam nằm ở phía nam bên dưới so với chip cầu bắc nằm phía trên.

Cụ thể hơn thì con chip này thường nằm ngay dưới khe cắm card đồ họa dùng chuẩn PCI-e.

Ngoài ra, trên con chip bán cầu nam này cũng được trang bị một miếng tản nhiệt để làm mát nó khi hoạt động nhưng chủ yếu là trên mainboard PC.

vị trí của chipset cầu bắc và chip cầu nam trên bo mạch chủ

Chức năng, vai trò của chip cầu nam

Khác với chip cầu bắc, chip cầu nam không giao tiếp trực tiếp được với CPU. Thay vào đó, nó được sinh ra để quản lý, chịu trách nhiệm giao tiếp với các bộ phận khác trên mainboard có trách nhiệm chịu khoản đầu ra.

Cụ thể hơn:

Quản Lý Ổ Cứng: Chip cầu nam có chức năng điều khiển và quản lý các thiết bị lưu trữ dữ liệu như ổ cứng SATA. Nó giúp máy tính đọc và ghi dữ liệu vào các thiết bị này một cách hiệu quả.

Quản Lý I/O (Input/Output): Chip bán cầu nam cũng đảm nhận vai trò quản lý các cổng kết nối I/O trên bo mạch chủ như cổng USB, cổng PCI (Peripheral Component Interconnect), ISA (Industry Standard Architecture), và các kết nối khác. Điều này cho phép các thiết bị ngoại vi như bàn phím, chuột, máy in, và thiết bị lưu trữ ngoại vi kết nối và làm việc với máy tính một cách dễ dàng.

Quản Lý Thiết Bị Nội Bộ: Chipset cầu nam cũng điều khiển và quản lý các phần cứng onboard như card âm thanh, card đồ họa (nếu có), card mạng Ethernet tích hợp, và BIOS (Basic Input/Output System). Điều này giúp hệ thống hoạt động mượt mà và tương tác với người dùng một cách hiệu quả.

Lý do chip cầu nam quá nóng và giải pháp khắc phục

Như bạn có thể thấy, chip cầu nam cũng được trang bị một miếng tản nhiệt kim loại để làm mát con chip này.

Tuy nhiên, đôi lúc trong quá trình sử dụng máy tính, bạn có thể gặp tình trạng đơ bàn phím, đơ chuột, màn hình có hiện tượng giật lag hoặc âm thanh không mượt.

Một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng đó có thể cho chip cầu nam hoạt động quá sức, nhiệt độ tăng cao làm giảm tín hiệu truyền tải.

Còn lý do vì sao chip cầu nam quá nóng thì có thể kể tới một vài nguyên nhân chính dưới đây.

1. Tiêu thụ điện năng

Chipset cầu nam tiêu thụ năng lượng điện để hoạt động bình thường. Khi xử lý dữ liệu và quản lý các hoạt động I/O, nó sẽ tạo ra nhiệt do điện trở trong các bộ phận của nó.

2. Tích hợp các chức năng

Hiện nay, cả chip cầu nam lẫn chip cầu nam đều đã được tích hợp vào chung thành một con chip và vị trí của nó vẫn ở bán cầu nam của mainboard. Điều đó đồng nghĩa, chip cầu nam hiện nhiều chức năng hơn so với trước kia.

Sự tích hợp này thường dẫn đến mức tiêu thụ điện năng cao hơn và do đó làm tăng sản lượng nhiệt.

3. Truyền tải dữ liệu liên tục

Chipset phía nam quản lý việc truyền dữ liệu giữa CPU và các thiết bị ngoại vi khác nhau. Việc truyền dữ liệu này liên quan đến sự chuyển động của tín hiệu điện, tạo ra nhiệt. Máy tính của bạn càng thực hiện nhiều thao tác I/O thì con chip này càng trở nên nóng hơn.

4. Làm mát hạn chế

Không giống như CPU ​​hoặc GPU có tản nhiệt chuyên dụng để làm mát, chip cầu nam thường dựa vào các phương pháp làm mát thụ động như miếng tản nhiệt kim loại nhỏ hoặc miếng đệm nhiệt. Khả năng làm mát hạn chế này có thể khiến chip chạy nóng hơn các bộ phận khác.

5. Vị trí trên bo mạch chủ

Do chip bán cầu nam nằm ở phần dưới của bo mạch chủ, gần các cổng I/O và đầu nối phía sau. Vị trí này có thể dẫn đến tích tụ nhiệt vì nó có thể không nhận được nhiều luồng không khí như các bộ phận nằm ở vị trí cao hơn trên bo mạch chủ.

6. Hoạt động liên tục

Chip cầu nam hầu như luôn hoạt động mỗi khi máy tính của bạn được bật. Nó không chuyển sang trạng thái năng lượng thấp như ngủ hoặc ngủ đông, do đó nó liên tục tạo ra nhiệt năng.

Giải pháp để giúp Chip cầu nam bớt nóng thì hầu như không có nhiều cách. Chủ yếu có một vài cách như sau:

  • Trang bị thêm quạt tản nhiệt cho bộ case tăng lưu lượng gió tản nhiệt trong case.
  • Thay miếng tản nhiệt cho chip cầu nam có chất lượng tốt hơn
  • Vệ sinh máy tính thường xuyên.

Trên đây là những chia sẻ về Chip cầu nam cùng những thông tin liên quan về nó. Hiện nay, trên mainboard của PC hay laptop đời mới, các nhà sản xuất đã tích hợp cả chip cầu bắc lẫn cầu nam vào chung 1 con chip và vị trí của nó vẫn là nằm ở chip cầu nam. Mọi thông số kỹ thuật, tính tương thích cũng như các chức năng hoạt động của máy tính nói chung đều sẽ được con chipset này giám sát, quản lý.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan cùng chủ đề

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *