Nhiệt độ CPU bao nhiêu là bình thường? Mẹo giữ CPU luôn mát

Nhiệt độ CPU bao nhiêu là bình thường? Một câu hỏi được nhiều người chơi game hoặc sử dụng máy tính để làm các công việc đòi hỏi CPU phải hoạt động với cường độ lớn. Cùng tìm câu trả lời về vấn đề này cũng như giải pháp giúp CPU mát hơn khi có hiện tượng nóng hơn bình thường, quá nhiệt một cách bất bình thường trong nội dung dưới đây nhé.

Nhiệt độ của CPU bao nhiêu là bình thường?

Nhiệt độ CPU được coi là ở mức bình thường khi nó hoạt động trong dải nhiệt từ 30°C đến dưới 80°C, tùy thuộc vào công việc, tác vụ mà nó đang hoạt động.

Cụ thể hơn, có 3 mức nhiệt độ mà CPU đạt tương ứng với mỗi trạng thái hoạt động:

  • Bình thường: Nhiệt độ của CPU khi không chạy tác vụ nào hoặc chỉ chạy các tác vụ nhẹ nhàng, đơn giản thì mức nhiệt độ dao động trong khoảng 30°C –  50°C.
  • Trung bình: 51°C –  80°C sẽ là dải nhiệt độ mà CPU sẽ tỏa nhiệt khi thực hiện các tác vụ như edit video, hình ảnh, chơi game có cấu hình trung bình thấp đổ xuống, bật nhiều tab trình duyệt để làm việc, giải trí,…
  • Cao: Đây là một nhiệt độ đáng lo ngại khi CPU đạt mức 80°C –  100°C. Lúc này tốc độ xung nhịp sẽ giảm đáng kể gây nên hiệu năng chơi game, làm việc cũng tụt theo. Thậm chí có thể gây nên tình trạng sập máy tính do CPU quá nóng. Các biện pháp làm mát, tản nhiệt nóng cho CPU cần được thực hiện để hạn chế sự quá nhiệt cho con chip.

>> Bài viết liên quan về tác hại của CPU khi hoạt động ở nhiệt độ quá cao: CPU chạy nhưng không lên màn hình và 6 cách khắc phục đơn giản

nhiệt độ cpu bao nhiêu là ổn - Protech Computer

Hiểu rõ hơn về quá trình sinh nhiệt của CPU

Giải thích ngắn gọn thì khi hoạt động, CPU thực hiện hàng tỷ phép tính mỗi giây. Mỗi lần thực hiện phép tính, dòng điện được cấp cho CPU sẽ di chuyển qua các linh kiện bên trong CPU hoạt động để tính toán, tạo nên ma sát và trở kháng (sự cản trở dòng điện của các vật liệu bên trong CPU).

Khi ma sát và trở kháng được diễn ra liên tục thì sẽ sinh ra động năng bên trong CPU, từ động năng chuyển hóa thành nhiệt năng theo thời gian và tạo nên sự gia tăng về nhiệt độ CPU.

CPU bị nóng hơn bình thường, đạt mức nhiệt cao khi nó phải liên tục hoạt động trong thời gian ngắn dẫn tới quá trình điện năng chuyển hóa thành động năng rồi thành nhiệt năng tăng nhanh hơn, từ đó gây nên mức nhiệt cao hơn.

Giải thích chi tiết về quá trình sinh nhiệt của CPU khi hoạt động - Protech Computer

Cách kiểm tra nhiệt độ CPU để biết nó đã bị quá nhiệt chưa

Có hai cách chính để biết xem nhiệt độ CPU hiện đang ở mức tầm bao nhiêu hay nó đang bị quá nhiệt hay không: kiểm tra nhiệt độ CPU bằng cảm quan như dùng tay chạm vào, nghe và nhìn quạt tản nhiệt CPU, dùng phần mềm chuyên dụng.

Kiểm tra nhiệt độ CPU bằng cảm quan, không cần phần mềm

Cách kiểm tra nhiệt độ CPU này thì đơn thuần sử dụng các giác quan để thực hiện. Khi hoạt động mà bạn thấy quạt tản nhiệt CPU (đối với người dùng tản nhiệt khí) cánh quạt quay tít mù, thậm chí là phát ra tiếng kêu to thì có thể CPU đang bị nóng quá mức.

Bạn cũng có thể test trực tiếp nhiệt độ CPU bằng tay với việc tháo quạt tản nhiệt CPU ra, dùng tay chạm lên mặt CPU. Lưu ý, nếu thấy CPU quá nóng, đến mức có thể bỏng tay cho dù chỉ bật vài tab trình duyệt thì khả năng cao CPU bạn đang có vấn đề.

Kiểm tra nhiệt độ CPU bằng phần mềm chuyên dụng

Sử dụng phần mềm chuyên dụng để biết chính xác mức nhiệt độ của CPU đang là bao nhiêu.

Dưới đây là một số phần mềm kiểm tra nhiệt độ CPU mà bạn có thể sử dụng:

  • MSI Afterburner
  • CPUID HWMonitor
  • AIDA64 Extreme
  • SpeedFan
  • Speccy
  • HWiNFO64

Ngoài ra bạn cũng có thể kiểm tra nhiệt độ của CPU ngay ở trong BIOS của mainboard.

>> Xem chi tiết hơn bài viết: Kiểm tra nhiệt độ CPU chỉ với vài thao tác đơn giản

Lý do khiến CPU nóng hơn bình thường, bị quá nhiệt

Máy tính bị bám bụi lâu ngày

Một trong những nguyên nhân phổ biến khiến CPU bị nóng quá nhiệt CPU là sự cản trở của bụi bẩn bám kín quạt tản nhiệt.

Khi các quạt tản nhiệt bị bụi bẩn bao phủ, khả năng làm mát của CPU giảm đi đáng kể do không đủ không khí không đủ lưu thông để làm mát cho CPU.

Thậm chí các loại tản nhiệt nước CPU mà không thường xuyên bảo dưỡng cũng sẽ làm giảm hiệu năng tản nhiệt cho CPU.

CPU bao nhiêu độ là nóng - Protech Computer

CPU hoạt động max công suất

Tác vụ đòi hỏi tốn nhiều tài nguyên CPU cũng có thể gây ra tình trạng quá nhiệt của CPU.

Khi bạn chạy các ứng dụng đồ họa nặng, chơi game có đồ họa cao cấp hoặc thực hiện các tác vụ đa luồng, CPU sẽ hoạt động ở mức tải cao, tiêu thụ lượng điện năng và dẫn đến nhiệt độ tăng cao.

Ép CPU phải hoạt động nặng liên tục trong thời gian dài, lúc nào cũng full load 100% thì mức nhiệt độ của CPU luôn trong tình trạng nhiệt độ cao nếu như tản nhiệt CPU không đủ sức để tản nhiệt.

cpu nóng bao nhiêu độ là bình thường - Protech Computer

Hệ thống dây dợ trong bộ case lộn xộn

Việc không đi lại dây điện trong không gian bộ case máy tính cũng là nguyên nhân làm thu hẹp không gian lưu thông không trí trong bộ case.

Thậm chí, có thể xảy ra rủi ro một sợi dây của bộ nguồn nào đó thừa ra và vướng vào tản nhiệt CPU làm cháy nổ bên trong bộ case.

nhiệt độ của cpu bao nhiêu là bình thường - Protech Computer

Tản nhiệt CPU chưa đủ hiệu quả

CPU bị quá nóng, nhiệt độ đạt tới mức cao dù tản nhiệt CPU vẫn đang hoạt động thì có thể do tản nhiệt CPU mà bạn đang dùng không đủ sức để làm mát CPU khi nó tăng nhiệt.

Vấn đề này có thể xảy ra khi bạn ép CPU hoạt động hết công suất nhưng lại chỉ sử dụng loại quạt tản nhiệt CPU stock cơ bản.

nhiệt độ cpu bao nhiêu là ổn định - Protech Computer

Nhiệt độ môi trường nơi bộ máy đặt cao

Việc đặt máy tính trong môi trường, không gian có nhiệt độ cao hoặc thiếu không gian để thoát nhiệt cũng dễ khiến CPU nóng hơn bình thường. Điều này thường xảy ra khi máy tính đặt trong khu vực kín gió, không có hoặc có rất ít không gian để luồng không khí lưu thông tự nhiên.

nhiệt độ cpu bình thường là bao nhiêu - Protech Computer

Hết keo tản nhiệt CPU

Keo tản nhiệt CPU là loại keo có chức năng dẫn nhiệt từ bề mặt CPU lên trên mặt đồng của tản nhiệt và được hút ra ngoài bởi cánh quạt lắp trên các tấm nhôm tản nhiệt.

Khi kiểm tra nhiệt CPU bao nhiêu là bình thường mà thấy hiện tượng chip nóng hơn trong khi tản nhiệt vẫn hoạt động thì có trường hợp là do keo tản nhiệt đã bị khô, dẫn tới hiệu quả tản nhiệt thấp đi.

nhiệt độ cpu pc bao nhiêu là bình thường - Protech Computer

Thực hiện ép xung CPU

Ép xung CPU là thao tác sử dụng phần mềm để mở rộng, tăng tốc độ xung nhịp của CPU lên giới hạn cao hơn.

Khi thực hiện ép xung sẽ cần nguồn điện lớn cung cấp cho CPU để tăng xung nhịp. Theo lý thuyết về quá trình sinh nhiệt của CPU ở trên, khi nguồn điện cấp vào CPU lớn để thực hiện ép xung thì nhiệt năng trong CPU sẽ tăng cao hơn.

cpu bao nhiêu độ là bình thường - Protech Computer

Giải pháp làm mát CPU để hoạt động ổn định và tối đa hiệu năng

Khi đã biết nhiệt độ CPU bao nhiêu là ổn, là bình thường trong từng tác vụ, đến khi gặp trường hợp CPU bị quá nhiệt ngay cả khi chỉ hoạt động mức cơ bản thì cần các giải pháp làm mát CPU ngay để tránh ảnh hưởng tới hiệu năng hoạt động và bộ bền của chip.

  • Làm sạch quạt tản nhiệt CPU nói riêng và tra keo tản nhiệt cho CPU.
  • Hạn chế chạy các tác vụ nặng để khiến CPU không phải chạy quá sức khiến cho nhiệt độ lúc nào cũng đạt tới trên 80 độ C.
  • Đi dây nguồn trong bộ case gọn gàng
  • Trang bị thêm hệ thống quạt tản nhiệt lắp cho vỏ case để tăng mức độ lưu thông không khí trong case.
  • Sử dụng tản nhiệt khí, tản nhiệt nước CPU cao cấp hơn để tăng hiệu quả tản nhiệt CPU.
  • Không nên ép xung CPU nếu không có kiến thức, kinh nghiệm về vấn đề này.
  • Đặt máy tính trong không gian có nhiệt độ mát, nên tốt nhất là dưới 30 độ.

Trên đây là toàn bộ câu trả lời cho vấn đề Nhiệt độ CPU bao nhiêu là bình thường mà Protech Computer đã chia sẻ. Trong quá trình hoạt động mà thấy CPU bị nóng lên quá mức hoặc có những tình huống bất ngờ như sập máy, khởi động không lên,… hãy thử ngay các giải pháp làm mát CPU được chia sẻ bên trên hoặc có thể liên hệ với Protech để được hỗ trợ chi tiết hơn nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan cùng chủ đề

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *